PinoyMTBiker Community - Philippine Mountain Bike Community
Go Back   PinoyMTBiker Community - Philippine Mountain Bike Community > Home Trails > Folding Bikes

Folding Bikes Discussion for Folding Bikes

Bike Town Cyclery King's Bicycle Store MT Pro Bikes Gran Trail Cycles Global Craze Bikes Newton Multi Sales G. C. Cyclist Decimal Cycle Supply Cycle Art Marketing IronBike.net MyNextBike.com Azione Sports ISOLINK Mtb Suspension System Deuter backpack, hydration bags & accessories - Dynamic Sports Corp. Comet Cycle Center - SFDM, QC Mars Kingdom Cycle Trading Bike101 Bikeshop Ryder / Maxxis / Infinity Italia / Shimano Business Venture 888 - 12 O'Clock Bike Components Parts and Accessories.

Old 03-01-2013, 11:18 PM
Cross-country

Default Re: Guinness Folding Bike

ay kilala ko yan sir, by name hehe mahilig po sya sa orange hehe

gaganda ng naman ng folding bike, yung red sir, guinness din po ba yun?

Old 03-01-2013, 11:52 PM
All-Mountain

Wow astig astig ang mga nagawa nyo sa Guin! Great work mga sir.

Old 03-01-2013, 11:57 PM
Downhiller

Quote:
Originally Posted by jepot View Post
@ Sir Gino

Actually meron ako naka usap member ng TSP don't know if he's a senior member there pero highly recommended nya ang guin pag dating sa generic brand dahil sa design etc... dami siya inexpalin pero one na tumatk sakin is magaan and matibay. eh mas gusto pa nga daw nya toh kesa sa storm, well i Think this is personal preference naman pero I take word from him kasi matagal na cya nag folding bike bago pa mag karoon ng storm, guin eh I think expert na cya pag dating sa FB.

Anyway eto mga pics na Parehas ng body and locking mechanism and thin and flimsy ng guin, china brand din. I wonder bakit eto napili ng taga TSP member na toh para ayusan bakit hindi storm...hhhmmmmm?
Jepot, you are committing a sin of omission. You conveniently failed to mention that:

- Marami din taga TSP ang nag-upgrade ng Dahon nila. In fact, marami talaga!
- Marami din na upgrade ng Tern nila. Neighbor ko, D8 with Litepro chainwheel, 9-s x 11-32t cogs, litepro cranks, etc. Or another one who converted his D8 to a SS.
- Mas less nag-uupgrade at modifications sa Peerless or Brompton's (because they are basically ok na, though some still would change the RD or BB, or in Peerless, change handlebar/brake levers, or BB or get a litpro chainwheel).
- At mas marami ang nag-uupgrade ng Storm (because like the Guinness, it is cheap and has plenty of elbow room to upgrade).

In all these, I return the same question you asked but replacing the bike Guinness in it - "I wonder bakit eto napili ng taga TSP member na toh para ayusan bakit hindi Guinness...hhhmmmmm?"

The answer is really simple if you are not biased. Attend ka this Sunday sa UP Lib and see if these all are true or speculations only. And when I say upgrades or modifications, I don't mean putting lights or bells, or changing a single part or 2 of no consequences. Kung may makita kang Guinness, tingnan mo kung sino ang nag-ayos vs other brands at ano ang inayos.

And it's not it being made in China that makes it flimsy. Some Dahon, Tern, and the Storm are made in China but they do not have the same issues as the Guinness. So let's not make the country of origin as the culprit. What makes the Guinness post and locking mechanism weak is not because it is made in China. If it will be the same design, materials, and thickness, it will still have the same problems even if it was made in Japan or Germany. But I doubt if the Germans or Japan would go for that design and the way it is made. There's a reason why Dahon moved to better designs later on. They knew that this was a problematic design. And in fairness, it was in the nacent stages of FB technology so they have nothing to apologize for it. As they learned, they improved on the locks and the tightness of the joints to avoid the rattles, clicking and flexing.

What you have failed to acknowledge is that the locking mechanism and the post is not really up to standard vis-a-vis current Dahon, Tern, and Storm. And that is not a matter of opinion. A simple visual inspect is enough to show it is thinner, it is flimsier. And I have posted this even way back when I handled the Guinness in the store. And now I have 2 confirmations of the fact in actual riding tests that indeed, they are loose and always needs to be watched over for tightening. The owners themselves acknowledge it. Nagulat nga yung isa na may Guin when I told him maluwag at kumakalog ang poste nila! Yung isa naman, sinabi niya na ganoon din yun kanya, lumuluwag at kumakalog, kaya hinihigpitan niya ito lagi. That's 3 persons confirming the same thing. And even after tightening, it still still slightly loose. No doubt, that is going to get much looser later with use on the road.

And I won't start with some of you folks not being able to use your smallest cog/gear when you moved into cassettes and change hubs. I only report what I know have personally seen, felt, heard (on the bike not a 3RD party person), and used. It's not my problem in that area. I'm sure you guys will eventually solve it. But for that head-post, it's going to be recurring. Now that is an opinion. Time will prove me right or wrong. The way out there is to replace the post with a better one. Or maybe someone will figure out to make that lock and binding stronger. Who knows?

But then again, if it does not bother you, or is not a big deal for you to continually tighten that lock, then I suppose it's none issue for you. But for me who gets at least 100km/week on my Storm alone (not counting the road bike), and where I use the bike all over the city, with some steep hills in here in QC-Marikina, that kind of head-post/lock is not going to cut it. If I were to get a Guinness, I'd have to have that 2nd in priority to change. But then again, I'm looking at another P8-10k on top of the bike. I'd probably just get a Peerless firebird and get superior parts right out of the box.

But this is just me.

Again, you have a nice bike. LOG IN THE MILES and enjoy it.

Old 03-02-2013, 12:00 AM
Downhiller

both bikes are KALAQ avaialble only in singapore, the red one belongs to my brotherm the orange belong to Ryan Hildalgo, agood friend of mine.

The Orange is called Big "O", has gone through a lot of modifications already, latest is the Magic 8 magwheels available at coolstuff168ph for 8,888, then changed his chain to gold, RD and cogs Ultegra, crank Litepro

Old 03-02-2013, 05:26 AM

@ caterpillar - Thanks for the inputs sir. I believe meron talaga drawbacks lahat ng folding bike lalo na yung generic brands like storm and guin. syempre ibang usapan na yng mga branded so hindi sila kasali kasi well engineered yung mga FB na yun. Like you said sa guin locks madali mag loose pero ang solution mag palit ng stem or cheap solution eh lagyan ng Teflon siguro sa ganito solution hindi na madali lumuwag ang stem. Sa otto ko pag meron maluwag na bolts lagyan ko ng teflon hindi na cya nalalaglag at lumuluwag. so about na madali lumuwag ok na siya, I know this kasi sumasali ako sa car spl competition pure power and vibration ang nang yayari sa loob at labas ng car so ang solution lagyan ng teflon para maging stable intact lahat ng screws or any thing na lumuluwag. Ang negative naman sakin sa storm is nabibigatan ako compare sa guin para sakin malaki ang difference nila sa weight which is important sa ibang tao and solution para gumaan medyo madugo budget para gumaan cya, kasi 3 kilos ang bigat ng storm sa guin IMHO.
In the end both bike have negative side sa buyer nalang kung anu prefer nila diba. I like your bike sir caterpillar in fact first choice ko talaga ang storm kasi nung bumili tropa ko nyan pero hindi siya forumer dito na tripan ko din pero im open for other option nag kataon lang na trip ko ang guin.

Negative ng guin - parts na lunuluwag, solution - lagyan mo ng teflon. kung sigurista ka damihan mo ng teflon ewan ko nalang talaga kung lumuwag pa yan

Neagtive ng storm for me my estimation 3 kilos ang bigat nya sa guin stock to stock and medyo malaki cya pag naka fold. solution palitan lahat ng parts na mabigat ng light weight. about sa budget para maging light weight bahala na yung owner kung papaano nya papagaanin. kung 20k budget para gumaan ang storm lagay mo yung 20k budget sa guin mas magaan padin ang guin

In the end both bikes are good but not perfect.

Im happy for you caterpillar at madalas mo nagagamit yung bike mo ako kasi how I wish na pwede ko cya gamitin araw araw kaso hindi kaya ng oras so kadlasan fri to sunday lang. keep up the good work sir caterpillar

Old 03-02-2013, 06:41 AM

Ganda tlaga ng guinness...guwapo!

Old 03-02-2013, 07:27 AM
Downhiller

Quote:
@ caterpillar - Thanks for the inputs sir. I believe meron talaga drawbacks lahat ng folding bike lalo na yung generic brands like storm and guin. syempre ibang usapan na yng mga branded so hindi sila kasali kasi well engineered yung mga FB na yun. Like you said sa guin locks madali mag loose pero ang solution mag palit ng stem or cheap solution eh lagyan ng Teflon siguro sa ganito solution hindi na madali lumuwag ang stem. Sa otto ko pag meron maluwag na bolts lagyan ko ng teflon hindi na cya nalalaglag at lumuluwag. so about na madali lumuwag ok na siya, I know this kasi sumasali ako sa car spl competition pure power and vibration ang nang yayari sa loob at labas ng car so ang solution lagyan ng teflon para maging stable intact lahat ng screws or any thing na lumuluwag. Ang negative naman sakin sa storm is nabibigatan ako compare sa guin para sakin malaki ang difference nila sa weight which is important sa ibang tao and solution para gumaan medyo madugo budget para gumaan cya, kasi 3 kilos ang bigat ng storm sa guin IMHO.
Vibration in mechanical things whether cars or bikes, or even electric fans, or washing machines are normal. It is a de facto reality that OEMs must solve. You solve that with good design, better materials, and better engineering in terms of manufacturing and coupling. Tanong ko lang sa iyo: bakit ginawa ang Teflon? May teflon ka ba na nakikiat sa electric fan? Washing machine, or even cars in normal manufacturing? Ang unang gamit ng teflon ay sa pans sa pagluluto. The other most common use is for water pipes to prevent leaks. Noong una, abaca ginagamit to seal pipe joints.

So, ganoon na lang ba, lalagyan na lang natin ng teflon?

Quote:
In the end both bike have negative side sa buyer nalang kung anu prefer nila diba. I like your bike sir caterpillar in fact first choice ko talaga ang storm kasi nung bumili tropa ko nyan pero hindi siya forumer dito na tripan ko din pero im open for other option nag kataon lang na trip ko ang guin.

Negative ng guin - parts na lunuluwag, solution - lagyan mo ng teflon. kung sigurista ka damihan mo ng teflon ewan ko nalang talaga kung lumuwag pa yan
Heto yung isa pa sa sins of omission mo. Bakit hindi mo binanggit na umaalog at lumuluwang yung headpost joints/lock ng Guinness mo? Serious issue ito btw! Safety issue iyan! Paano kung pababa ka, tumiklop o makalas na lang headpost mo? Yung hindi ninyo magamit yaong smallest cog ninyo na hindi tatama sa frame, ok lang iyan. Malamang walang mamatay o masugatan diyan. Gasgas lang na frame at kadena iyan. Pero yung maluwag na headpost/lock? Naku, delikado iyan!

Bakit hindi mo binabanggit sa mga post mo, na naglalagay ka ng teflon sa loose joints ng bike mo? Ok lang kung glowing ang reports pero. A report is a report. Pero dapat warts and all. Ganyan ako sa pag-uulat ko sa Storm. Backread mo ang mga posts ko sa weaknesses nito at makikita mo na patas ako sa pagsasabi kung ano ang kahinaan at lakas ng Storm.

Wala namang bagay na perfect. It's all a matter of compromise. Pero kung ang Dahon, Tern, Storm, Mouse, etc ay hindi kailangan ng Teflon, ano ibig sabihin nito? At bakit hindi mo binanggit ito sa mga posts mo? Baka naman siguro hindi ko lang nabasa. Pero, hindi ito maliit nabagay para hindi mo banggitin.

Isa pa, there is a difference between a water pipe that needs teflon vs a bike. A water pipe basically is fixed. It does not move. And it usually is not subjected to the vibration that a vehicle travelling in rough roads. Tingin mo kaya tatagal ang solusyon na iyan? Ibig mo bang sabihin, kakapalan mo na lang yung teflon, malamang palit ka ng palit every so number of km?

Quote:
Neagtive ng storm for me my estimation 3 kilos ang bigat nya sa guin stock to stock and medyo malaki cya pag naka fold. solution palitan lahat ng parts na mabigat ng light weight. about sa budget para maging light weight bahala na yung owner kung papaano nya papagaanin. kung 20k budget para gumaan ang storm lagay mo yung 20k budget sa guin mas magaan padin ang guin

In the end both bikes are good but not perfect.
No bike is perfect. But is should not be faulty. And I mean faulty by design and/or materials or function. Minsan kasi natatapat sa atin, palpak na BB, or mahina preno, or umaalog ang isang hub. It happens. Pero kung fundamental ang fault, iba na iyan. Ganyan ang preno ng Storm. 7-8 of 10 ng preno ng stock Storm mahina. Ok lang for subdivision use or no traffic and lght use, but for true commuting delikado. Ni-report ko ito. Bakit hindi mo binanggit yung mahinang poste, na binanggit ko noong una pa sa store at nakumpirma noon Thursday ng 2 Guin? Sin of omission iyan. Problem is, it could be a safety issue. Dapat binanggit mo iyan.

Ngayon, kung may pipiliin ka sa 2, tibay o gaan, alin ang pipiliin mo?

Aminado kaming Storm users na malamang matalo ng Guinness or other brand ang Storm sa weight. Makapal ang frame at mas malapad vertically ito sa Guin. Ang poste at locks din niya makapal (like Tern). At dahil walang poste para sa V-brakes, liban siguro sa harap, mahirap pagaanin pa rin ito na kasing gaan ng Guin. Suko talaga kami diyan. Pati nga seat post ng Storm, makapal. Manipis seat post ng Guin. Tingin ko, kung pareho ang budget natin for making it light, lalamang ka ng 1.5kilos sa gaan compared sa Storm. That's about 2.2-3+ lbs. Sige na nga, 2kilos na lamang Guin (4.4lbs). Pero balikan kita, Kung may pipiliin ka sa 2, tibay o gaan, alin ang pipiliin mo? Kung timbang pa rin, tama ang nabili mo.

Kung titingnan mo nga siya, mas malapit siya sa design ng Tern ang Storm na mas moderno at disenyo at paggamit ng joints kaysa sa Guin. Pero sa tibay, hindi uubra sa liwanag ang Guin. Kasi nga, mas makapal at mas tama for stresses ang design ng Storm.

Quote:
Im happy for you caterpillar at madalas mo nagagamit yung bike mo ako kasi how I wish na pwede ko cya gamitin araw araw kaso hindi kaya ng oras so kadlasan fri to sunday lang. keep up the good work sir caterpillar
And there's the rub, isn't it? Are you going to use your bike, or look at it? If you are mainly just going to admire its beauty (nothing wrong with that by the way), then your bolts and locks and joints can rattle all it wants, and it won't matter. But if you are going to be out there in the pm sun, and in the potholed and rough roads, and climb steep hills and descend them, logging at least 100km/week, then beauty alone or light weight is not going to cut it. At worst, if that part fails it could cut you, or even kill you. Don't take this weak joint/lock lightly!

Remember, the folding bike was developed because of commuting. There was a need seen by Dr. Hon of Dahon (and a Brit guy before him), was to have a bike that can do urban travel but is portable and light. The solution to portability is by folding the bike. The solution to weight is better design and use of materials. The problem that Dr. Hon. was solving for 25+ years (which his son, Josh, now of Tern took over on R&D) was how to cut weight without sacrificing durability, robustness, reliability (no rattles, wobble, flexing). Kung titingnan mo, yung gulong, handle bar, seat post, etc hardly changed for the past 10-15 years. But the post did many times. Why is that? Kasi, ito ang isa sa weakest points ng FBs. Even with the best current materials grabe ang stress doon sa headset-post area. So, Josh Hon (the son of Dr. Hon who now separated from Dahon in 2011 to form Tern with his mother) re-designed that joint-and-lock and sacrificed a bit of weight on that joint with their new Terns (except their entry level Link c7 which uses the Dahon design ca 2000). Kaya makapal pa rin itong area na ito. If you just visually inspect it, you don't have to be a scientist or engineer to know that the Guin headpost and locks aren't that "inspiring," to say the least.

But there's one other thing you can try - rubber cement. Apply it, let it dry for 3-5 hours (or even 24-hours) and see how it goes. Tingin ko, mas mahusay ito sa teflon solusyon mo. Or combine the teflon-rubber cement solution.

The other solution is to replace that post and lock. Tingin ko, this is the best. That's a P2,200 solution at this time so it's a bit expensive to get out of that rut. Kasi kung design and materials problem talaga itong poste, wala kang magagawa kung hindi lagay ng lagay ng teflon or just endure the wobbly post. Or you can replace it with a well designed post.

Pero sabi ko nga, if you don't intend to ride it, but just look at it, or ride it lightly with less km in good roads, or if you are willing to continuously put teflon on it every so number of kilometers of riding, then you are already good.

Old 03-02-2013, 07:44 AM
Downhiller

wow jepot ang puge na ng guinness mo ah

Old 03-02-2013, 12:19 PM
Downhiller

Sir Jepot, lauding your effort on your Guinness, sayang, when I was at the shop before King's 2 weeks ago, may nag iisang bike doon na Guinness (black), sana kinuha ko na...

Ang tagal pa ng end of March/April for the new Storm to arrive...

Kahit ano pang bike na yan Sir, whether maramii siyang flaws or not, basta trip mo at base on what you have done so far to correct these issues, ok sa olrayt na yan... It's working on your rig is what makes everything exciting for us...

Basta masaya ka, go go go lang ng go... And it's guys like you we'd have to thank for, for taking time and posting everything you know here that would make those Guinness buyers and owners have something to look forward to.

You have plenty of room and research to do the necessary mods and all... Keep them coming... Best wishes on this project...

Malay mo Sir, Guinness din ang matisod ko....

Old 03-02-2013, 01:36 PM

i just like to share this very inspiring story..please watch the video (click the link)

I guest this video will inspire us na what ever bike we have there is no reason not to ride and maximize it ....kaya kahit reported na manipis ang frame ng guinness it doesnt bother me at all... siguro naman wala naman sainyo na gagamitin eto sa DH or ipa-pang jump ng more than 10 feet .. we are more concern to the safety of each rider and we don't care kung ano pang bike napile nyo... we are all matured here alam na natin siguro ang maganda para sa atin...

basta don't abuse it, ride and make the most of it

safe ride to all

Old 03-02-2013, 04:33 PM
Bike Commuter

@Jepot - sabi ko sayo tigilan mo na yang review review na yan at kaka forums at bikeshop eh, ride na lang tayo. Tama na kaka research mo sa google ng mga bisekleta, pare pareho lang tayo dadalhin nyan sa pupuntahan natin. Kahit anong bike welcome sa CMTB.

Matulog kang maaga mamaya, Siera Madre Loop byahe ng CMTB tom, mahigit 100km yun. Ok?

@Gamol51 - Outing na tayo pag balik mo ng maka Harlem. hehehe

Para hindi OT:

Para sa akin, OK yung Guin na FB, Palit preno lang ok na sya. Mukha naman safe yun bike wag lang pang trail. Pero kung "all road" lang, pwede na. At Magaan! But don't expect PERFORMANCE quality, kaya nga mura yang bike na yan, parang Storm. Basta Generic bikes, copy cats, walang engineering, kinopya lang yan.

Parang nag cocompare tayo kung ano mas mabango, Poopoo ng cat, or Poopoo ng dog. hehehe. Really not worth the time.

Old 03-02-2013, 04:50 PM

Quote:
Originally Posted by jingle View Post
@Gamol51 - Outing na tayo pag balik mo ng maka Harlem. hehehe
padyak na padyak na ako.... nami-miss ko nang pagpawisan hehehe buti na lang di ako nagdala ng bike kung hindi pabigat lang sa bagahe ko...

torn ako tuloy idol kung guinness or dahon dove ibibigay ko sa panganay ko

pero sa ngayon mas napupusuan ko na din ang guinness ampogi eh.... tsaka tangal sticker lang ang linis ng tignan.... ayoko kase ng masyadong ma-decals

pero magpipigil muna ako alam mo naman kung ano pa kinahihiligan ko ngayon

Old 03-02-2013, 04:54 PM
Bike Commuter

@gamol51- hahaha, check ko muna yung "alog" sa Guin ni utol, advice kita kung mgabango yung poo poo. hehehe

Old 03-02-2013, 05:41 PM

@ caterpillar -sir sorry I failed to mention about sa umaalog at lumuluwang yung headpost joints/lock ng Guinness ko kasi I never experience it naman kung sa tingin ko eh madali sya lumuwag dapat napalitan ko na siya like kunwari sa brakes and other parts na alam ko na mahina sa guin nag palit ako. so far wala naman ako na eexpirince na lumuwag ng sobra. kung lumuluwag yan No second thoughts bibili ako nang stem. 2.2k hindi naman na big deal ganun din nagastosan ko nadin yung bike ko eh. Saka kung mapapansin mo yung mga pinost ko pic from tcp na parehas kami ng stem same ng guin ko same lock hinges etc. Nakita mo naman yung set up nila talaga naman ginastusan pero tignan mo yung stem hindi nila pinapalitan, hindi ba kayo nag tataka sir? siguro hindi lumuluwag kaparehas din ng saakin hindi naman lumuluwag kaya hindi nila pinalitan sa ibang components nalang nila nilagay. Mukang hardcore naman yung mga may-ari nyan FB na yan. judging sa itsura ng bike nila feeling ko eh mani lang sa owners na yun bumili ng 1.8k - 2k na stem.

About sa tibay again uulitin ko lahat ng na mention nyo is all hear say lang. Wala pa ako nababalitaan na nasiraan sa guin so hindi mo masasabi na hindi siya matibay hindi porket magaan eh hindi na matibay. Pag meron ka nakita nasiraan ng guin picturan mo saka mo i claim na hindi sila matibay fair na yun diba. peg meron naman ako nakita na nasira na storm saka naman ako mag post na hindi matibay. Sir you an say na manipis seatpost stem etc ng guin pero It doesn't mean na hindi siya matibay, again wala pa nasisiraan sa guin. Malay nyo sir meron pa mas mauna na masira na storm tapos mag post ako dito anu kaya ma feel nyo? hehehe... Pero hindi na ako para manira sa storm if ever na mangyari yun hindi para i post ko dito nakakahiya naman sa mga owner din ng storm parang nang babash ako nun at sabay promote ko ang guin, never mang yayari yun. Peace

Sa 1.8k to 2.2k para sa sinasabi mo na stem no big deal for me if ever totoo ang claims which is hindi para sakin kasi I never experience it on my guin.

Ang big deal sakin is kung papaano ko gagawan ng paraan ang mabigat na FB maging magaan 2.2k? kulang 10k? 15k? kulang 20K? kulang below 30K siguro pwede na so alin ang mas magastos? hmmm...

About sa tibay wala pa makakpag sabi nyan like I said wala pa nasisiraan on both brand kesyo manipis si ganyan makapal si gayan at the end of the day both bike are still standing and ready for more challenges. So yung sinasabi mo na hindi matibay is still a myth hanggang ngayon.

Caterpillar thanks for giving a healthy conversation

Lahat nalang tayo mag steel frame, mas mabigat mas matibay. wag tayo sa Mas magaan mas manipis madadali masira kahit wala pa nasisiraan...hehehe peace

Old 03-02-2013, 05:59 PM
Cross-country

@Jepot
Sige ba Sir. Kaya ba i-pimp yung bike ko dyan? Hehe! Btw yung tail light niyo po ba talagang visible yung laser sa ibaba and maliwanag po? Ano pong brand niyan and magkano bili niyo Sir? Ang ganda e. Hehe

Old 03-02-2013, 07:01 PM

@gino
Yes sir gino kaya ma pimp and magaling din mag suggest ng parts si jingle...hehehe
Yup maliwanag siya ma compare ko cya sa cateye. pero yung laser ang gusto ko dito ang lakas pwede din mag blink and 7mode flasher. I forgot the brand kasi natapon ko na yung box. gusto mo ba nang ganito? nabili ko toh sa friend ko. water proof na din toh. Sabihin mo kung gusto mag pa order

Old 03-03-2013, 08:32 PM

I have to agree to some points by Caterpillar - IMHO top considerations dapat on choosing a FB is safety and geometry. Safety - dahil natitiklop ang bike natin. pag di maganda ang yari ng locking mechanisms alam nyo na kung ano ang maaring mangyari. Bike geometry - kahit anong ganda ng hitsura ng bike mo kung sumasakit naman ang likod mo or kung ano man kahit anong adjustments ang gawin mo ala rin. weight for me is just secondary, unless lagi mo tong bibitbitin sa MRT or kung san man.. at kung sa akyatan nadadaan naman sa practice yun kung mabigat bike mo, mas lalakas ka pa nga pag sanay ka na..opinion lamang po

Old 03-03-2013, 09:04 PM

@runbikeer01
I agree sa lahat ng sinabi nyo sir saftey first. Kaya nga nagustuhan ko at napili ang guin oka ang sa geometry nya for me comportable upuan hindi masakit sa likod, maganda naman ang lock mech nya for me parang peerless cresent ng GF ko. Bike geometry ok saakin hindi malapit ang stem sa seatpost kaya medyo naka arch position ka and most of all comfy sa long rides. weight is a big plus though lalo na kung baguhan ka. why weight is important? marami tao would buy stuffs para gumaan ang bike nila lalo na sa folding kasi if you fold it and say you live ina a condo with no elevator and sa fourth floor ka you would really want a light weight bike. saka pansin ko sa mga high end bike mas magaan mas mahal kung hindi siya ganun ka important siguro lahat ng tao hindi mag hahangad ng light weight bike or light weight components or hindi gagastos ng daan daan libo para pagaain ang bike well downhill bike is a diffrent story though.. Opinon ko lang toh.

Si road-sector rainy bike run

Road-sector making friends with other foldies, guin meets peerless brothers. Pearless firebird and Peerless clipper

Foling bikes and moutain bikes getting along with each other

Old 03-03-2013, 09:48 PM
Cross-country

Nagkakaroon lang naman ng advantage ang lightweight na foldie kung buhat mo parati yung bike mo na habang naka-fold, not unless kung pwede i-roll mo na lang masmaganda pa hindi ka pa mapapagod. Sa flatroad naman hindi masyado pansin yung difference pero kung sa up hill na dun mo mapapansin. Pero depende naman po talaga sa lakas ng rider yan and basta mag-enjoy lang po tayo sa hilig natin. Tulad nung na-ishare ni Sir Gamol sa video. Hehe

@Sir Jepot
Nakakainggit naman.. Mukhang malayo narating niyo ngayon ah. Hehe!

Old 03-04-2013, 03:32 AM

@gino
agree ako pag flat land weight is not an issue pero pag up hill belive me napakalaking factor ng weight ng bike! so kung urban rider ka ok lang ang medyo mabigat na FB pero if your into adventure tipong gusto mo mag bundok sumabay sa mtb maganda ang light weight. pero i guess malaki factor din ang light weight sa flat land kasi ang mga dahon vector and tern na verge ba yun is magaan tlga meron ako nabasa sa internatinal forum kung bakit malaki advantage ang magaan sa fb lalo na kung road bike type ang fb mo like dahon vector and tern verge same sa target ko setup pero budget meal. no wonder bakit ang mga road bike magaan kahit flat land sila siguro meron science behind that? or maybe im wrong? correct nyo nalang ako mga master...hehehe siguro pag meron na road bike setup na dahon vector or tern verge na medyo mabigat siguro medyo acceptible na ok lang na mabigat ang fb pero tingin ko those fb are design for flat and up hill ride best of both world kung baga kaya sila light weight i think and inspiring set up sa mga foldies natin

Links