PinoyMTBiker Community - Philippine Mountain Bike Community
Go Back   PinoyMTBiker Community - Philippine Mountain Bike Community > Bicycle Commuting & Advocacy > Bike Commuting

Bike Commuting It is thought that, worldwide, more people commute by bike than by any other vehicle.

Bike Town Cyclery King's Bicycle Store MT Pro Bikes Gran Trail Cycles Global Craze Bikes Newton Multi Sales G. C. Cyclist Decimal Cycle Supply Cycle Art Marketing IronBike.net MyNextBike.com Azione Sports ISOLINK Mtb Suspension System Deuter backpack, hydration bags & accessories - Dynamic Sports Corp. Comet Cycle Center - SFDM, QC Mars Kingdom Cycle Trading Bike101 Bikeshop Ryder / Maxxis / Infinity Italia / Shimano Business Venture 888 - 12 O'Clock Bike Components Parts and Accessories.

Closed Thread

Old 04-07-2012, 02:23 AM
Cross-country

Default Re: Who's doing bike to work?

doing bike to work again after 2 weeks of rest due to sickness, now got a new fork with remote speed lockout, laking tulong pala talaga ng pagllock ng fork sa paved road to achieve more speed!!!

Links
Old 04-07-2012, 04:57 PM
Freeride

Quote:
Originally Posted by alkaid14 View Post
guys ano gulong nyo? im currently using maxxis larsen at madali maubos! mga 700km konti na lang knob sa rear.. any suggestion na kahit mura lang sa road ko lang gagamitin.. pagslick naman madali maflat..

sa trails ko na lang gagamitin yung larsen..
Di naman madali ma-flat sir yung mga slick tires, pero siguro depende sa gamit. Tska madali daw talaga maupod yung larsen sa road. Try to use Panaracer Ribmo, Panaracer Tourguard, Duro Sierra, or kahit yung mga cheap tires lang. They rolls smoothly on road and matagal talaga maupod since road-specific tires ang mga ito.

Si idol ryanusuke nakikita ko naka-duro sierra, gamit nya sa bike-commute. Nakita ko rin sa Licao-licao naka-slick tire pa rin. Lupit talaga hehehe

Old 04-07-2012, 06:04 PM

Bike to work na ulit bukas, naligo ko na bike ko. Excited na masyado...

Old 04-08-2012, 11:08 PM

Been riding bike to work since last year atleast twice a week, from Novaliches to Makati 27kms oneway, tire size is 2.35, took it 1 hr 15 mins.

sarap ng feeling pag pawisan agad sa umaga and pag pauwe naman eh dami ka kasabayan na bike to work den.

Old 04-09-2012, 05:56 PM
All-Mountain

panaracer ribmo mahal kaya nauwi ako sa tig 400 na tire.. I forgot the brand.
matetest ko na sya bukas on my 50Km bike to work with some steep climbs!

Old 04-10-2012, 05:47 AM

Di ba hassle riding your bike to work? I mean you'll get sweaty and stinky and all once you're there. Meron bang shower room offices ninyo? If none, how do you go about it? Papano kung you need to wear office clothes? Do you have it with you in your backpack? Eh di luko-lukot na yun?

I'm contemplating on it though. The drive from QC to Makati always takes forever! Saan safest route coming from Commonwealth to Buendia if you're riding your bike to work?

Old 04-10-2012, 10:16 AM
Global Moderator

Quote:
Originally Posted by chief View Post
Di ba hassle riding your bike to work? I mean you'll get sweaty and stinky and all once you're there. Meron bang shower room offices ninyo? If none, how do you go about it? Papano kung you need to wear office clothes? Do you have it with you in your backpack? Eh di luko-lukot na yun?

I'm contemplating on it though. The drive from QC to Makati always takes forever! Saan safest route coming from Commonwealth to Buendia if you're riding your bike to work?
I guess like all things, hassle mag-bike to work sa simula. "Inertia" is very real. Meron pa nga ko nabasa na the hardest part of biking to work is actually deciding that you want to bike to work (or not).

Those who are thinking about it tend to (over)analyze and (over)think yung mga requirements, details, logistics, etc. Ganyan ako noon. I even made a lot of lists, charts, graphs, etc. etc.... para lang ma-determine if it's even feasible for me to bike to work, especially in my case, kasi sa Montalban, Rizal ako nakatira pero sa Makati City ako nagta-trabaho. Looking back, natatawa na lang ako (lalo na pag naaalala ko yung Step-By-Step procedure na sinulat ko... OC kasi ako, hehe). Ngayon kasi, after doing this for 3 years now, parang automatic na lahat. Parang second nature na at wala na masyadong dapat isipin pa.

Going back to your questions:

Quote:
Meron bang shower room offices ninyo?
Thankfully meron.

Quote:
If none, how do you go about it?
Yung iba, punas-punas na lang... or use baby wipes.

Quote:
Papano kung you need to wear office clothes? Do you have it with you in your backpack? Eh di luko-lukot na yun?
I put my office clothes in a nice sturdy box which I place in my backpack. Dahil maganda ang pagkaka-fold ko, hindi sila masyadong nalulukot.

Quote:
Saan safest route coming from Commonwealth to Buendia if you're riding your bike to work?
Whatever you do, don't take EDSA. Pwede kang mag-East Ave > Timog > Morato > E.Rod > Hemady > N.Domingo > Granada > Santolan > P. Guevarra > L. Mencias > Araullo > Gomezville > 9 de Pebrero > Mandaluyong Circle > San Francisco > Coronado > Makati-Mandaluyong Bridge > Makati Ave > Buendia.

HTH!

Old 04-10-2012, 09:28 PM
Bike Commuter

Me too mga boss bought a built bike para makasave ng gas going to work.. Saved me 1k a week, ayus! Normal route mga 7kms lang and its bitin, sarap pala magbike so im taking the longer route.. Good thing may shower rooms sa planta and my stationary bike pa sa gym so padyak pa ulit pampalakas..hehe.. Every mondays i bring the car dala uniform for the week and fridays uwi ang dirty clothes.. The problem is rather than saving alot eh mas napapagastos pa yata ako lalo,tinamaan ako ng sakit sa pag upgrade hirap iresist..tsk...

Old 04-11-2012, 09:44 AM
Global Moderator

Quote:
Originally Posted by everything View Post
Me too mga boss bought a built bike para makasave ng gas going to work.. Saved me 1k a week, ayus! Normal route mga 7kms lang and its bitin, sarap pala magbike so im taking the longer route.. Good thing may shower rooms sa planta and my stationary bike pa sa gym so padyak pa ulit pampalakas..hehe.. Every mondays i bring the car dala uniform for the week and fridays uwi ang dirty clothes.. The problem is rather than saving alot eh mas napapagastos pa yata ako lalo,tinamaan ako ng sakit sa pag upgrade hirap iresist..tsk...
Good to know you decided to bike to work.... Congrats, sir!!

Re: gastos sa upgrades.... ok lang yan. Your bike commuting will eventually pay for them.... basta ipagpatuloy nyo lang.

Comfort destroys usefulness. Luxury makes monsters. Adversity creates heroes. - Pastor Noel Tan
Old 04-11-2012, 12:36 PM
Bike Commuter

Had a taste of my first bike to work last Holy Wednesday, half day lang kasi, kaya nag bike ako papasok, its only 3km away kaya di masyado pinawisan, now I'm contemplating on biking nalang to work on Fridays (pag coding), ok naman din naka bike shorts sa office, a lot of people do wear shorts kasi din.

Links
Old 04-11-2012, 02:10 PM
All-Mountain

I've been going on bike to work since November 2011...the moment I got my bike. And it really feels good in the morning even if it's merely 4kms away. Mas buhay na buhay ako sa umaga at hindi yung tipong inaantok pa.

Old 04-11-2012, 08:42 PM
All-Mountain

yeah the one reason i do bike to work is para my pera pang-upgrade! hehehe.. I save 600 a week!

Old 04-12-2012, 02:47 AM
Bike Commuter

Been doing bike to work since last year (can't remember exactly when)..Oh by the way, i'm using a japan surplus folding bike.. from GGS (boni serrano) to Anapolis EDSA, then tiklop sabay sakay ng ordinary bus going to estrella..From there, bike na ko going to Mckinley Hill..Nga pala, pang gabi ako from 11pm to 8am..Bus fare is only 20-24 pesos a day..Saves gas and parking fee..Hahahahahaha! Laki ng natipid ko..300 pesos ba naman sa parking fee for 5 days plus gas mo pa kumpara sa 120 a week na bus fare..

Old 04-12-2012, 05:51 AM

Quote:
Originally Posted by plankton_dash View Post
I guess like all things, hassle mag-bike to work sa simula. "Inertia" is very real. Meron pa nga ko nabasa na the hardest part of biking to work is actually deciding that you want to bike to work (or not).

Those who are thinking about it tend to (over)analyze and (over)think yung mga requirements, details, logistics, etc. Ganyan ako noon. I even made a lot of lists, charts, graphs, etc. etc.... para lang ma-determine if it's even feasible for me to bike to work, especially in my case, kasi sa Montalban, Rizal ako nakatira pero sa Makati City ako nagta-trabaho. Looking back, natatawa na lang ako (lalo na pag naaalala ko yung Step-By-Step procedure na sinulat ko... OC kasi ako, hehe). Ngayon kasi, after doing this for 3 years now, parang automatic na lahat. Parang second nature na at wala na masyadong dapat isipin pa.

Going back to your questions:

Thankfully meron.

Yung iba, punas-punas na lang... or use baby wipes.

I put my office clothes in a nice sturdy box which I place in my backpack. Dahil maganda ang pagkaka-fold ko, hindi sila masyadong nalulukot.

Whatever you do, don't take EDSA. Pwede kang mag-East Ave > Timog > Morato > E.Rod > Hemady > N.Domingo > Granada > Santolan > P. Guevarra > L. Mencias > Araullo > Gomezville > 9 de Pebrero > Mandaluyong Circle > San Francisco > Coronado > Makati-Mandaluyong Bridge > Makati Ave > Buendia.

HTH!
Hwaw!!! Montalban to Makati!!! Tindi mo sir!

How long does it take you one-way? Which is the hardest, going or returning? What time do you leave and what time do you come home? Any experience that you can share that we must avoid doing while sharing the road with everybody else?

Sorry sa dami ng tanong sir. I just want to get motivated.

Old 04-12-2012, 09:36 AM
Global Moderator

Quote:
How long does it take you one-way?
Average ko is 1 hr & 20 minutes per trip (one way). Fastest ko is 1hr10min, while slowest is 1hr30min. One way is about 30++ kilometers.

Quote:
Which is the hardest, going or returning?
I think mas mahirap yung pauwi. Sa umaga kasi, medyo less pa yung mga sasakyan.

Quote:
What time do you leave and what time do you come home?
Dapat before 6AM pumapadyak na ko. Pero nasubukan ko nang 6:15AM umalis at hindi naman ako na-late. Getting home, usually 6 to 6:15PM. Pag nagmamadali, kaya ng 5:45PM.

Quote:
Any experience that you can share that we must avoid doing while sharing the road with everybody else?
What we must avoid???? Probably being an a$$h_le on the road. Wag ka masyadong pa-ekis-ekis sa daan, parang lasing, pasuray-suray. Wag maging mayabang, makikipag-karera at ika-cut yung path ng fellow riders...tulad kahapon, sinigawan ko yung isang pasiklab na bike commuter na pa-swerve na't ika-cut ako. Obvious kasing nagsisiga-sigaan. I've done this many times, mind you. Kahit sa mga nagmo-motor. Pangit na gawain at hindi dapat tularan.

Bike na!

Comfort destroys usefulness. Luxury makes monsters. Adversity creates heroes. - Pastor Noel Tan
Old 04-12-2012, 10:49 AM
Global Moderator

@chief, he he he, si plankton_dash ang kausap mo. there's only a handful of guys who can catch up to him on the road.

QC to makati...madali yan papunta, medyo hassle ang pauwi kasi panay ahon. then again...depende kung saan ka sa QC. if you're in the west side of EDSA, you're pretty lucky, daming shortcut via new manila, san juan and mandaluyong. pero kung dito ka sa East side...medyo hanap ka kung saan ka tatawid. meron ding short cut, medyo maahon nga lang din.

Old 04-12-2012, 11:09 AM
Bike Commuter

bike to work na rin po ako. from bicutan to BOTT fort. more than 10 kms one way. Sarap! sana lang matapos na yung bike rack parking dito sa building, para madala ko na rin yung MTB. medyo hassel din iakyat ang mabigat kong peerless crescent foldie. apir!

Old 04-12-2012, 11:20 AM
Global Moderator

Quote:
Originally Posted by anthrax76 View Post
@chief, he he he, si plankton_dash ang kausap mo. there's only a handful of guys who can catch up to him on the road.
Oist.... ito talaga si anthrax... over-hyping... (tulad ng Magnum aysdrap )...

Matulin lang po ako pag kailangan... Otherwise pwede naman maging mabagal. Tulad kanina... I was determined to keep my heart rate below 130bpm sa flats & below 150bpm sa uphills (recovery ride mode). Successful naman ako at hindi pa rin na-late. Ibig sabihin, hindi naman talaga kailangan pumaspas para makarating sa paroroonan.

Old 04-12-2012, 03:23 PM
Freeride

Layo ng bike-commute ni sir plankton hehehe. Kanina sobrang init, bigla ako nagfade sa may Espa˝a going to Nagtahan. Parang naupos ako sa init. Un lang kasi 1pm na uli pasok ko, so I'm on the road between 12-1pm. Tirik ang araw, pero go pa rin. Sarap eh!

Old 04-12-2012, 03:37 PM
Global Moderator

@plankton, he he he sanay na kasi katawan mo ganung speed kaya 'di na tumataas masyado ang heart rate.

ako naman nagtataka, for some unknown reason, kahit paspas ako or petiks..pareho lang ang travel time. btw, i'm benchmarking my perfomance on 2 bikes. hindi ko alam kung nag-e-even out lang yung tulin at bagal ko on some parts of the route.

pero ito napansin ko. i could stand and mash but not maintain speed while climbing using HT, but i can use the momentum which tends to get lost as i reach the apex. on the FS, hindi ako pwedeng mag mash, the rear flexes too much. but i can maintain a slower yet steady pace and speed while climbing, it actually forces me to spin.

Links
Closed Thread